Sáng tạo sản xuất, doanh nghiệp vượt bão COVID-19

Sáng tạo sản xuất, doanh nghiệp vượt bão COVID-19

72
0

Ứng phó với dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp linh hoạt mô hình vừa sản xuất vừa chống dịch an toàn, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, biến nguy thành cơ để phát triển sản phẩm, phát triển chuỗi cung ứng và cơ cấu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Sáng tạo sản xuất, doanh nghiệp vượt bão COVID-19 - Ảnh 1.
Sáng tạo sản xuất, doanh nghiệp vượt bão COVID-19 - Ảnh 2.

Doanh nghiệp nhận danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020

Bác sĩ Phạm Thị Kim Loan (chủ tịch Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Ngân Hà):

Xây dựng lại quy trình sản xuất phù hợp để chống dịch

Sáng tạo sản xuất, doanh nghiệp vượt bão COVID-19 - Ảnh 3.

Đại dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp, khó kiểm soát khiến các doanh nghiệp ngày càng trở nên khó khăn trong duy trì hoạt động như cũ, luôn phải đối mặt với câu hỏi làm sao tồn tại được, làm sao duy trì thị trường? Khôi phục hoạt động sau dịch thế nào khi xu hướng tiêu dùng bị ảnh hưởng do việc làm không ổn định và thu nhập giảm?

Là doanh nghiệp sản xuất các loại hàng hóa chăm sóc sức khỏe cột sống, được công nhận Thương hiệu quốc gia năm 2020 như: gối cổ, gối lưng, ghế ngồi, ghế nằm hay đệm ngồi mang thương hiệu DOCTORLOAN, để bảo vệ sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh chưa biết kiểm soát hoàn toàn khi nào, Công ty Ngân Hà đã xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với tình hình dịch và quy định chống dịch của Chính phủ.

Cùng với công tác tiêm vắc xin, tổ chức test COVID-19, tuân thủ 5K, bộ phận chủ chốt sản xuất “3 tại chỗ” để có thể bảo đảm một số mặt hàng. Phần khác công nhân cho nghỉ chống dịch tại nhà với mức lương hỗ trợ đảm bảo cuộc sống. Công ty phổ biến liên tục thông qua họp online định kỳ nhằm động viên tinh thần “không ai cô đơn mùa dịch”, trao đổi thông tin tích cực, tìm hiểu khó khăn để giúp đỡ, giải quyết nguồn nhân lực, kế hoạch sản xuất, chuẩn bị vật tư dài hạn nhằm bảo đảm chủ động giá thành đầu vào trong thời hạn dài nhất có thể xảy ra, xây dựng các quy định, quy trình để thích ứng.

Nhờ đó, chúng tôi xây dựng được nhiều quy trình sản xuất, ngày càng chuyên sâu thích hợp nhất đáp ứng tình hình mùa dịch. Các bộ phận trao đổi, nghiên cứu, bàn bạc, thay đổi cho cải tiến tốt hơn, nâng cao năng suất sản xuất, tạo hiệu ứng tích cực đến mọi người lao động, xây dựng tinh thần tự chủ, chủ động vượt khó trước dịch bệnh, tạo các bước chuẩn bị lâu dài sau dịch.

Chúng tôi xác định dù khó khăn đến đâu cũng cùng nhau tận dụng mọi hoàn cảnh nghiên cứu đưa vào sản xuất những biện pháp thiết thực, tiết kiệm, tính toán mọi mặt, nhằm luôn bảo đảm chất lượng sản phẩm ngày càng tăng cao, giá thành ổn định, xây dựng thương hiệu không ngừng nhằm hướng tới đạt chuẩn Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Bà Đỗ Tuệ Tâm (phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội – HAPRO):

Thực hiện tái cơ cấu trong thời điểm khó khăn, biến nguy cơ thành cơ hội

Sáng tạo sản xuất, doanh nghiệp vượt bão COVID-19 - Ảnh 4.

Trong bối cảnh COVID-19 tác động mạnh mẽ đến kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong hoạt động xuất khẩu, kim ngạch và doanh thu xuất nhập khẩu bị sụt giảm.Trước bối cảnh đó, tổng công ty chủ động các giải pháp vượt qua khó khăn để đón đầu các cơ hội phục hồi hậu COVID-19. Cũng bởi ban lãnh đạo Hapro nhận định trong “nguy” luôn có “cơ” nên đã tập trung vào công tác tái cơ cấu và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu theo hướng tinh giản, an toàn và hiệu quả. Doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các giải pháp để tạo sự bứt phá mạnh mẽ như: nâng cao kim ngạch xuất khẩu, mở rộng thị trường, phát triển thêm các mặt hàng xuất khẩu mới, nâng hiệu quả lợi nhuận xuất khẩu và đảm bảo tuyệt đối an toàn nguồn vốn. Thêm vào đó, Hapro tiếp tục khai thác tốt các lợi ích đem lại từ những FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA cùng việc kết hợp với các phương thức giao thương trực tuyến hoặc hybird nhằm tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường để thúc đẩy xuất khẩu.Với hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa, chúng tôi có nhiệm vụ lớn là đảm bảo dự trữ nguồn thực phẩm, nhu yếu phẩm cung ứng cho người dân Hà Nội trong mọi tình huống. Bên cạnh một số mặt hàng thiết yếu do chính các công ty thành viên sản xuất như: gạo Hapro Đồng Tháp, khẩu trang vải kháng khuẩn Hafasco, nước tinh khiết Pha lê Thủy Tạ…, Hapro và BRG Retail chủ động làm việc với các nhà cung cấp để tăng khoảng 300% lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, tập trung vào 13 nhóm hàng bình ổn giá. Đặc biệt, chiến dịch chung tay hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản các địa phương bị ùn ứ, khó tìm đầu ra do bị tác động bởi dịch bệnh như: dưa hấu, tỏi, ớt, rau, củ… trên hệ thống Haprofood/BRGMart.Để giữ vững và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, phát triển thị trường nội địa, tổng công ty tiếp tục tiến hành cải tạo, sửa chữa, nâng cấp và mở mới cửa hàng Haprofood/BRG tại các vị trí thuận tiện. Thêm vào đó, hệ thống BRGMart và Haprofood/BRGMart còn triển khai phương thức bán hàng đa kênh như nhận đặt hàng qua app mua sắm trực tuyến BRG shopping, hotline, fanpage, dịch vụ giao hàng tại nhà…

Ông Ngô Minh Hải (chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn TH):

Lập ủy ban ứng phó tình huống khẩn cấp, bảo vệ chuỗi cung ứng

Sáng tạo sản xuất, doanh nghiệp vượt bão COVID-19 - Ảnh 5.

Ở trong nước, đảm bảo chuỗi sản xuất trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp là ưu tiên của chúng tôi. Đây cũng là cơ sở để TH True Milk vượt qua được khó khăn trong đại dịch. Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát đầu năm 2020, Tập đoàn TH thành lập Ủy ban ứng phó các tình huống khẩn cấp. Các công ty trong chuỗi sản xuất đều thành lập Ban chỉ đạo chống dịch gồm tổng giám đốc và các trưởng phòng, lập đội phản ứng nhanh với COVID-19 (CRC – Covid Response Committee).

Toàn chuỗi sản xuất được chỉ đạo chung nhất. Chẳng hạn ở trang trại bò sữa TH là “tổ ấm” của đàn bò sữa hơn 45.000 con cần nhiều lao động chăm sóc trực tiếp, lãnh đạo trang trại đã ngay lập tức đề ra 17 giải pháp phòng dịch; xây dựng kịch bản về nhân lực tại chỗ và nhân lực thời vụ. Chúng tôi liên hệ chặt chẽ với CDC tỉnh Nghệ An để cập nhật thông tin về dịch bệnh, đặt yếu tố phòng dịch lên hàng đầu. Vì thế, Nghệ An dù đã qua 2 lần bùng phát dịch nhưng hơn 1.700 lao động của trang trại vẫn đảm bảo sức khỏe.

Nhờ vậy, TH giữ vững chuỗi sản xuất giữa đại dịch, duy trì thông suốt hệ thống phân phối.

Nền tảng quan trọng được tiếp tục giữ vững, doanh nghiệp triển khai xúc tiến các dự án xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại nhiều tỉnh, sắp tới là An Giang, Quảng Ninh…; mở rộng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, Campuchia, khu vực ASEAN…; phát triển dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại các nước như Úc, Liên bang Nga với quy mô đầu tư hàng tỉ USD; đưa ra nhiều sản phẩm mới như nước gạo rang, sữa hạt, nước tinh khiết; nghiên cứu sản phẩm thực phẩm thiết yếu như rau sạch, gạo sạch, dầu ăn, nước tương, mắm, muối…

Nhờ vậy, những sản phẩm TH True Milk tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng vẫn hằng ngày cung ứng đầy đủ cho thị trường và cộng đồng, đáp ứng nhu cầu sử dụng hoặc trữ trong thời gian giãn cách, giúp người dân an tâm ở nhà, hạn chế đi lại, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

T.D.V – NGỌC KHANG
Theo Báo Tuổi trẻ – https://tuoitre.vn/sang-tao-san-xuat-doanh-nghiep-vuot-bao-covid-19-20210831140514593.htm
CHIA SẺ

KHÔNG NHẬN XÉT

Comments are closed.